Địa chỉ : P.203 - K7/25 Quang Trung - Đà Nẵng
Điện thoại : 05113 827 111 ( 203)
Chủ nghĩa hậu hiện đại phần lớn là một phản ứng chống lại các giả định và giá trị trí tuệ của thời kỳ hiện đại trong lịch sử triết học phương Tây (đại khái, từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19). Thật vậy, nhiều học thuyết đặc trưng gắn liền với chủ nghĩa hậu hiện đại có thể được mô tả một cách công bằng là sự phủ nhận thẳng thắn các quan điểm triết học nói chung đã được ban hành trong thế kỷ 18, mặc dù chúng không phải là duy nhất trong thời kỳ đó.điều quan trọng nhất trong những quan điểm này là như sau.
1. Có một thực tế tự nhiên khách quan, một thực tế mà sự tồn tại và tính chất của nó độc lập về mặt logic với con người, về tâm trí, xã hội, thực tiễn xã hội hoặc kỹ thuật điều tra của họ. những người theo chủ nghĩa hậu hiện đại gạt bỏ ý tưởng này như một kiểu ngây thơ chủ nghĩa hiện thực. Theo thực tế, theo các nhà hậu hiện đại, là một cấu trúc khái niệm, một tạo tác của thực tiễn khoa học và ngôn ngữ . Điểm này cũng áp dụng cho việc điều tra các sự kiện trong quá khứ của các nhà sử học và để mô tả các thể chế xã hội, cấu trúc hoặc thực tiễn của các nhà khoa học xã hội.
2. Các tuyên bố mô tả và giải thích của các nhà khoa học và sử gia về nguyên tắc có thể là khách quan đúng hoặc sai. Sự từ chối hậu hiện đại của quan điểm này, sau khi từ chối một thực tế tự nhiên khách quan, đôi khi được thể hiện bằng cách nói rằng không có thứ gọi là sự thật.
3. Thông qua việc sử dụng lý trí và logic , và với các công cụ chuyên biệt hơn được cung cấp bởi khoa học và công nghệ, con người có khả năng thay đổi bản thân và xã hội của họ để tốt hơn. thật hợp lý khi hy vọng rằng các xã hội tương lai sẽ nhân văn hơn, công bằng hơn, giác ngộ hơn và thịnh vượng hơn so với hiện tại. Các nhà hậu hiện đại phủ nhận niềm tin khai sáng này trong khoa học và công nghệ là công cụ tiến bộ của con người. Thật vậy, nhiều người theo chủ nghĩa hậu hiện đại cho rằng việc theo đuổi kiến thức khoa học và công nghệ sai lầm (hoặc vô duyên) đã dẫn đến sự phát triển của các công nghệ giết người trên quy mô lớn trong chiến tranh thế giới II . Một số người đi xa hơn khi nói rằng khoa học và công nghệ, và thậm chí cả lý trí và logic logic đã bị hủy hoại và áp bức, bởi vì chúng đã bị những kẻ ác sử dụng, đặc biệt là trong thế kỷ 20, để tiêu diệt và đàn áp những người khác.
4. Lý do và logic có giá trị toàn cầu, tức là luật của họ giống nhau hoặc áp dụng như nhau cho bất kỳ nhà tư tưởng và bất kỳ lĩnh vực kiến thức nào. Đối với những người theo chủ nghĩa hậu hiện đại, lý trí và logic cũng chỉ là những cấu trúc khái niệm và do đó chỉ có giá trị trong các truyền thống trí tuệ đã được thiết lập trong đó chúng được sử dụng.
5. Có một thứ như bản chất con người; nó bao gồm các khoa, năng khiếu hoặc khuynh hướng trong một số ý nghĩa hiện diện trong con người khi sinh ra chứ không phải học hoặc thấm nhuần thông qua các lực lượng xã hội. Các nhà hậu hiện đại nhấn mạnh rằng tất cả, hoặc gần như tất cả, các khía cạnh của tâm lý con người là hoàn toàn xác định về mặt xã hội.
6. Ngôn ngữ đề cập và đại diện cho một thực tế bên ngoài chính nó. theo các nhà hậu hiện đại, ngôn ngữ không phải là một tấm gương của thiên nhiên, như một nhà triết học thực dụng người mỹ Richard Rorty đã mô tả quan điểm khai sáng. Lấy cảm hứng từ công việc của nhà ngôn ngữ học thụy sĩ Ferdinand De Saussure, những người theo chủ nghĩa hậu hiện đại cho rằng ngôn ngữ là độc lập về mặt ngữ nghĩa hoặc tự tham chiếu: Ý nghĩa của một từ không phải là một điều tĩnh trong thế giới hay thậm chí là một ý tưởng trong tâm trí mà là một phạm vi tương phản và khác biệt với nghĩa nói cách khác bởi vì ý nghĩa theo nghĩa này là chức năng của những nghĩa khác, mà bản thân chúng là chức năng của những nghĩa khác, và vì vậy, họ không bao giờ hoàn toàn đưa ra lời nói cho người nói hay người nghe mà còn bị trì hoãn. Mà còn là những diễn ngôn chuyên biệt hơn về các cộng đồng hay truyền thống đặc biệt; những bài diễn văn như vậy được lồng vào thực tiễn xã hội và phản ánh các sơ đồ khái niệm và các giá trị đạo đức và trí tuệ của cộng đồng hoặc truyền thống mà chúng được sử dụng. Quan điểm hậu hiện đại của ngôn ngữ và diễn ngôn phần lớn là do nhà triết học và nhà lý luận văn học pháp Jacques Derrida (1930 hóa2004), người khởi xướng và là người thực hành hàng đầu về giải cấu trúc.
7. Con người có thể có được kiến thức về thực tế tự nhiên, và kiến thức này cuối cùng có thể được chứng minh dựa trên bằng chứng hoặc nguyên tắc, hoặc có thể được biết ngay lập tức, bằng trực giác hoặc nói cách khác một cách chắc chắn. Những người theo chủ nghĩa hậu hiện đại bác bỏ chủ nghĩa cơ sở triết học.
8. Về nguyên tắc, ít nhất có thể xây dựng các lý thuyết tổng quát giải thích nhiều khía cạnh của thế giới tự nhiên hoặc xã hội trong một lĩnh vực tri thức nhất định, ví dụ, một lý thuyết chung về lịch sử loài người, như chủ nghĩa duy vật biện chứng. Hơn nữa, nó nên là một mục tiêu của nghiên cứu khoa học và lịch sử để xây dựng các lý thuyết như vậy, ngay cả khi chúng không bao giờ đạt được một cách hoàn hảo trong thực tế. những người theo chủ nghĩa hậu hiện đại gạt bỏ quan niệm này như một giấc mơ xa vời và thực sự là triệu chứng của một khuynh hướng không lành mạnh bên trong các diễn ngôn khai sáng để áp dụng các hệ thống tư tưởng tổng hợp của người viking.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: