Địa chỉ: phòng 405 – Số 254 Nguyễn Văn Linh - Đà Nẵng
Điện thoại : (+84) 236.3650403 (405)
Email: lyluanchinhtri@duytan.edu.vn
Trưởng khoa: TS. Nguyễn Văn Dương
Khái niệm về xây dựng thương hiệu là một sự phát triển gần đây trong giáo dục đại học và phát triển mạnh gắn liền với khái niệm danh tiếng của tổ chức.
Thực tế chỉ ra rằng các ứng viên tiềm năng không quá quan tâm về giá cả và sẽ không tiếp thị một khóa học có giá tương đối cao được đào tạo bởi một trường đại học có uy tín cho một giá tương tự nhưng khóa học thấp được cung cấp bởi một trường đại học ít có uy tín. Ngoài ra, xây dựng thương hiệu mạnh là tạo một sự khác biệt. Tuy nhiên, làm thế nào để người tiêu dùng phả thấy được sự khác biệt giữa một thương hiệu hiện có với các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ vì sao, một ai đó sẽ chọn một bằng MBA tại một trong cơ sở giáo dục này mà không phải cơ sở khác? Làm thế nào để sản phẩm đào tạo của một cơ sở giáo dục khác với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh nhằm phân biệt thương hiệu của tổ chức.Thương hiệu là cơ sở đểgiúp đỡ họ truyền đạt một hình ảnh có chất lượng và hiệu suất dự kiến về người tiêu dùng. Hơn nữa, trong giáo dục đại học, những rủi ro liên quan đến việc theo đuổi một khóa học bao gồm chi phí cơ hội và khả năng tìm việc làm. Ví dụ một văn bằng Oxbridge đảm bảo giảm bớt rủi ro do cơ hội việc làm cao vì uy tín đem lại
Có bốn loại tài sản thường gắn liền với thương hiệu của một tổ chức và có thể được sử dụng như công cụ để phân tích và đánh giá các thương hiệu của tổ chức.
- Thứ nhất là nhận thức cao về tài sản thương hiệu. Điều này nói đến
sức mạnh của sự hiện diện của một thương hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng.
- Thứ hai là sản phẩm đào tạo và chất lượng dịch vụ.
Nghiên cứu cho thấy sự tác động lớn của các trường đại học là vị trí của họ trên The Guardian's Good University Guide hoặc các trường đại học trong bảng xếp hạng Times Higher Education.
Tuy nhiên, như Lawlor (2007) tìm thấy: 'Bảng xếp hạn trong hiệp hội có thể có hiệu quả trong ngắn hạn, nhưng cuối cùng, mỗi cơ sở giáo dục cần có bản sắc riêng của mình để tạo ra sự khác biệt trong tâm trí của khách hàng và do đó tránh bị xem một hàng hóa. '
- Yếu tố thứ ba của bản sắc thương hiệu là những gì được biết đến như là lòng trung thành của thương hiệu.
Quả thật trong giáo dục các sản phẩm đào tạo và ngành dịch vụ, lòng trung thành thương hiệu là yếu tố cơ bản của tuyển sinh.Sự hài lòng của cựu sinh viên sẽ ảnh hưởng một cách đáng kể đến người khác như thế nào khi nhận thức về 1cơ sở giáo dục. Trong một số trường đại học, sinh viên tốt nghiệp được yêu cầu cung cấp một lời nhận xét cho thấy những kỳ vọng ban đầu và những kinh nghiệm của họ qua nhiều năm. Một số bản góp ý tốt nhất của cựu sinh viên được sử dụng như công cụ tiếp thị trong các chương trình quảng cáo. Để giúp duy trì lòng trung thành, các cựu sinh viên được cung cấp một loạt các ưu đãi bao gồm miễn phí suốt đời để đăng ký dịch vụ thư viện và trường đại học khác, trợ cấp đi học, tham dự hội nghị sở giáo dục và giảm bớt lệ phí khi học thêm tại các trường đại học thành viên
- Sự liên kết thương hiệu là tài sản thứ tư của bản sắc thương hiệu. Một bộ phận hoặc trường đại học có thể cung cấp học bổng do Rhodes, ESRC, Fullbright tài trợ hoặc có thể liên kết đào tạo với các trường đại học nổi tiếng, sự liên kết này đem lại giá trị cho các tài sản thương hiệu.Tương tự như vậy, giá trị của biểu tượng như nhãn hiệu Nike và Coca-Cola chai cung cấp một danh tính rõ ràng cho các tổ chức giúp đỡ để xây dựng giá trị và do đó làm tăng vốn chủ sở hữu thương hiệu.
Ví dụ, Đại học Southampton đã sử dụng một con cá heo là biểu tượng thể chế của nó trong một thời gian dài. Cái lý do đằng sau là cá heo được biết đến trên toàn thế giới như một động vật thân thiện và thông minh . Giá trị như vậy đã trở nên sâu sắc ăn sâu vào tâm trí của sinh viên, nhân viên và xã hội.
Như vậy tạo ra một bản sắc thương hiệu mạnh là một phần quan trọng trong phát triển thương hiệu. Phần quan trọng tiếp theo là làm thế nào để quản trị thương hiệu hiệu quả?
Kotler (2005) đã lập luận rằng nghệ thuật tiếp thị là nghệ thuật xây dựng thương hiệu. Cái trụ cột quan trọng của thương hiệu mạnh là hướng đến chất lượng, giá trị tài sản thương hiệu, độ tin cậy và đảm bảo sự thành công của cá nhân và tổ chức. Đây là những yếu tố có được từ liên kết với các tổ chức giáo dục có uy tín cao. Tạo một thương hiệu mạnh là một thành phần quan trọng như vậy, vì thương hiệu của tổ chức có thể được quản lý. Quản trị dựa trên bốn nguyên tắc rộng: (1) tập trung vào chất lượng; (2) duy trì sự quan tâm khách hàng; (3) tiếp tục xây dựng và nâng cao hình ảnh tổ chức ; và (4) duy trì một giao tiếp nhất quán và bền vững
Ngoài ra, Felix.maringe và Paul Gibbs cũng nêu các vấn đề liên quan đến các yếu tố ảnh hưởng đến quản trị thương hiệu như: chiến lược thương hiệu, phân đoạn thị trường xác định thị trường mục tiêu, tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh...
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: