Địa chỉ: phòng 405 – Số 254 Nguyễn Văn Linh - Đà Nẵng
Điện thoại : (+84) 236.3650403 (405)
Email: lyluanchinhtri@duytan.edu.vn
Trưởng khoa: TS. Nguyễn Văn Dương
Để hiểu được hệ thống chính trị của bất kỳ nước nào, thật hữu ích khi biết được lịch sử của quốc gia và nền tảng cho việc tạo ra hiến pháp (mới nhất). Nhưng đây là một sự cần thiết cơ bản trong trường hợp của hệ thống chính trị Mỹ. Điều này là bởi vì Hiến pháp Hoa Kỳ khác biệt so với các Hiến pháp của các quốc gia khác và bởi vì Hiến pháp đó, trong tất cả các tôn trọng trọng yếu, là văn kiện giống như cách đây hơn hai thế kỷ.
Có bốn yếu tố chính trong tâm trí của "những người sáng lập tổ tiên" đã soạn thảo Hiến pháp Hoa Kỳ:
Bất kể 'cha đẻ' dự định, sự tồn tại lâu dài của Hiến pháp và những thay đổi sâu sắc ở Mỹ kể từ khi dự thảo có nghĩa là ngày nay sự cân bằng quyền lực không nhất thiết là những gì mà các nhà soạn thảo Hiến pháp đã ghi nhớ. Vì vậy, ban đầu cơ quan lập pháp được xem là cánh tay quyền lực nhất của chính phủ (được miêu tả lần đầu tiên trong Hiến pháp) nhưng theo thời gian, cả Tổng thống (bắt đầu với thời Abraham Lincoln và Nội chiến) và Tòa án Tối cao (đặc biệt là các vấn đề xã hội như desegregation, hôn nhân và phá thai) đã chiếm nhiều quyền lực hơn.
Không giống như nước Anh, nhưng giống như hầu hết các quốc gia khác, hệ thống chính trị Mỹ được xác định rõ ràng bằng các văn bản cơ bản. Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 và Hiến pháp năm 1789 hình thành nên nền tảng của chính phủ liên bang Hoa Kỳ. Tuyên ngôn Độc lập thiết lập Hoa Kỳ như là một thực thể chính trị độc lập, trong khi Hiến pháp tạo ra cấu trúc cơ bản của chính phủ liên bang. Cả hai tài liệu này được trưng bày trong Toà nhà Quản lý Văn thư và Lưu trữ Quốc gia ở Washington, DC mà tôi đã thăm nhiều lần. Thông tin thêm về tư duy thể hiện trong Hiến pháp có thể được tìm thấy trong Federalist Papers là một loạt 85 bài viết và bài báo xuất bản năm 1787-1788 nhằm thúc đẩy việc phê chuẩn Hiến pháp.
Hiến pháp Hoa Kỳ có thời hạn lâu nhất trên thế giới, dài hơn hai thế kỷ, và ngắn nhất trên thế giới, chỉ có bảy bài báo và 27 bản sửa đổi. Cũng như độ tuổi và sự ngắn gọn của nó, Hiến pháp Hoa Kỳ đáng chú ý là một văn bản ổn định đáng kể. 10 sửa đổi đầu tiên được thực hiện vào năm 1789 - cùng năm với bản gốc - và được gọi chung là Bill of Rights. Nếu người ta chấp nhận rằng 10 sửa đổi đầu tiên này có hiệu lực một phần của việc giải quyết hiến pháp ban đầu, chỉ có 17 sửa đổi trong hơn 200 năm (lần cuối cùng cắt giảm độ tuổi biểu quyết là 18 năm 1971).
Một trong những lý do chính cho sự không thay đổi liên quan này là - khá cố ý trên một phần của người soạn thảo - Hiến pháp là một công cụ rất khó khăn để thay đổi. Thứ nhất, đề xuất sửa đổi phải bảo đảm hai phần ba số phiếu của các thành viên có mặt trong cả hai viện của Quốc hội. Sau đó, ba phần tư các cơ quan lập pháp của tiểu bang phải phê chuẩn sự thay đổi được đề xuất (giai đoạn này có thể hoặc không thể được điều chỉnh bởi một thời hạn cụ thể).
Để chỉ ra mức độ thách thức của quá trình này, hãy xem xét trường hợp của Bản sửa đổi Quyền Bình đẳng (ERA). Điều này được viết lần đầu tiên vào năm 1920, ngay sau khi phụ nữ được bỏ phiếu ở Mỹ. Việc sửa đổi đề xuất đã được đưa ra trong Quốc hội một cách không thành công trong mọi năm lập pháp từ năm 1923 cho đến khi nó được thông qua vào năm 1972. Sau đó, nó được gửi đến mỗi bang để phê chuẩn, nhưng đến năm 1982, vẫn còn ba tiểu bang thấp hơn mức tối thiểu là 38 thêm nó vào hiến pháp. Những nỗ lực khác nhau kể từ năm 1982 để khôi phục sửa đổi đã không thành công.
Ở trung tâm của Hiến pháp Hoa Kỳ là nguyên tắc được gọi là 'phân chia quyền lực' , một thuật ngữ được đặt ra bởi nhà tư tưởng chính trị, giác ngộ Montesquieu của Pháp. Điều này có nghĩa là quyền lực được lan truyền giữa ba cơ quan của bang - cơ quan hành pháp (tổng thống và nội các), cơ quan lập pháp (Hạ viện và Thượng viện) và cơ quan tư pháp (các tòa án tối cao và liên bang) - và không một cơ quan nào có quá nhiều quyền lực và không một cá nhân nào có thể là thành viên của nhiều hơn một tổ chức.
Nguyên tắc này còn được gọi là "kiểm tra và cân bằng" , bởi vì mỗi trong ba chi nhánh của nhà nước đều có quyền hành động riêng, có quyền điều chỉnh hai chi nhánh khác và có một số thẩm quyền riêng của mình, được điều chỉnh bởi các chi nhánh khác.
Không chỉ là sức mạnh lan truyền giữa các chi nhánh khác nhau; các thành viên của các chi nhánh này được Hiến pháp cố ý ban hành với các điều khoản khác nhau, điều này làm giảm thêm sự thay đổi chính trị nhanh chóng. Vì vậy, Tổng thống có nhiệm kỳ bốn năm, trong khi các thành viên của Thượng viện phục vụ sáu năm và các thành viên Hạ viện phục vụ trong hai năm. Các thành viên của Tòa án Tối cao có hiệu quả phục vụ cho cuộc sống.
Lợi ích to lớn của hệ thống này là quyền lực được truyền bá và chống lại sự cân bằng và các 'cha đẻ' - 55 đại biểu soạn thảo Hiến pháp - rõ ràng muốn tạo ra một hệ thống chính trị trái ngược với và dân chủ hơn, hệ thống quân đội có hiệu lực ở Anh. Điểm yếu lớn nhất của hệ thống là nó làm cho chính phủ chậm chạp, phức tạp và hợp pháp, điều này là một bất lợi đặc biệt trong một thế giới - không giống như năm 1776 - trong đó sự phát triển về chính trị và kinh tế đang chuyển động nhanh chóng và Hoa Kỳ thực sự là siêu cường quyền lực.
Vì hiến pháp quá ngắn, quá cũ và khó thay đổi, vì nó có ý nghĩa đối với xã hội đương đại, đòi hỏi sự giải thích của tòa án và cuối cùng là Toà Tối cao xác định Hiến pháp nghĩa là gì. Có rất nhiều cách tiếp cận khác nhau đối với việc giải thích Hiến pháp với hai chủ đề chính được gọi là chủ nghĩa gốc và Hiến pháp Sống .
Chủ nghĩa gốc là một nguyên tắc giải thích cố gắng khám phá ý nghĩa ban đầu hoặc ý định của hiến pháp. Nó dựa trên nguyên tắc rằng cơ quan tư pháp không được tạo ra, sửa đổi hoặc bãi bỏ luật (mà là lĩnh vực của ngành lập pháp) nhưng chỉ để duy trì chúng. Cách tiếp cận này có xu hướng được các nhà bảo thủ ủng hộ.
Hiến pháp sống là một khái niệm cho rằng hiến pháp có ý nghĩa động và xã hội đương đại phải được tính đến khi giải thích các cụm từ hiến pháp chủ chốt. Thay vì tìm cách thiêng liêng quan điểm của người soạn thảo tài liệu, họ tuyên bố rằng họ cố ý viết Hiến pháp theo những cách rộng để nó vẫn linh hoạt. Cách tiếp cận này có xu hướng được hỗ trợ bởi các nhà tự do.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: