QUÁ TRÌNH TOÀN CẦU HÓA "CŨ"
Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét các mô hình kinh tế, kinh doanh và chính trị từ lâu đã xác định quan điểm của chúng ta về toàn cầu hóa.
Mô hình kinh tế cũ. Trong các giai đoạn toàn cầu hóa trước đó, một quốc gia hoặc một nhóm các quốc gia đã nổi lên như một cực kinh tế, một người như Anh và các cường quốc hàng hải khác vào cuối thế kỷ 19, Hoa Kỳ sau Thế chiến II và Trung Quốc vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000. Các cực này đóng góp 20% đến 25% tăng trưởng GDP toàn cầu, chủ yếu thông qua hiệu ứng số nhân của thương mại không ngừng tăng. Trong giai đoạn toàn cầu hóa hiện đang thoái trào, tốc độ tăng trưởng trên các thị trường mới nổi cao hơn so với các nền kinh tế phát triển.
Mô hình kinh doanh cũ. Thương mại dự kiến sẽ hội nhập toàn cầu thông qua dòng hàng hóa và vốn xuyên biên giới thông qua chuỗi cung ứng toàn cầu của các công ty đa quốc gia. Mức độ tích hợp khác nhau giữa các ngành; cao nhất là trong ngành công nghiệp ô tô và điện tử.
Mô hình chính trị cũ. Các quy tắc được chia sẻ trên toàn cầu của trò chơi, được giới thiệu và thi hành bởi các tổ chức như Tổ chức Thương mại Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của các nền kinh tế phát triển. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu và thương mại tự do được ưu tiên hơn chính trị, và chủ nghĩa đa phương đối với áp lực dân tộc.
MỘT CÂU CHUYỆN MỚI RA MẮT CÂU HỎI MỚI
Cùng với nhau, những thay đổi địa chính trị và kỹ thuật số này đang định nghĩa lại các mô hình kinh tế, kinh doanh và chính trị của khuôn khổ toàn cầu hóa cũ, tạo ra một mô hình rất khác. (Xem Phụ lục 1.)
Mô hình kinh tế mới. Nền kinh tế toàn cầu đang trở nên phân mảnh và đa cực, với nhiều quốc gia thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu. Ở các thị trường mới nổi, tốc độ tăng trưởng kinh tế, mô hình phát triển và các nguồn tăng trưởng chính như sản xuất, dịch vụ và tiêu dùng đã chuyển hướng. Tăng trưởng phẳng hơn trong thương mại hàng hóa sẽ tiếp tục chuyển thành tăng trưởng thấp hơn trong GDP toàn cầu, ít nhất là trong ngắn hạn và trung hạn.
Mô hình kinh doanh mới. Bởi vì tăng trưởng thương mại, đặc biệt là thương mại hàng hóa và đầu tư xuyên biên giới đang chậm lại do chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, thay đổi chi phí sản xuất toàn cầu và kinh tế của các công nghệ Công nghiệp 4.0, các công ty phải tìm ra động lực tăng trưởng toàn cầu mới. Các lực lượng này cũng đang phân cấp chuỗi cung ứng toàn cầu, trong khi tăng trưởng về dịch vụ và nền tảng kỹ thuật số đang tích hợp nhiều bộ phận của các doanh nghiệp và hệ sinh thái nơi họ hoạt động.
Mô hình chính trị mới. Khi ảnh hưởng của các cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới, các chủ nghĩa dân tộc và lợi ích chính trị đang được ưu tiên hơn các mục tiêu kinh tế được chia sẻ trên toàn cầu. Những thay đổi đột ngột trong chính sách và quy định đang trở thành bình thường mới. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm năng cho các quốc gia hợp tác để giải quyết các vấn đề xuyên biên giới như an ninh mạng, khủng bố quốc tế và thiên đường thuế.