Quan điểm của Nga về thế giới hiện đại, cũng như các mục tiêu của nó được phản ánh trong Khái niệm chính sách đối ngoại được thông qua năm 2016. Nó đánh giá tình hình toàn cầu và phân tích các quá trình diễn ra trên thế giới và các khu vực. Trên cơ sở chiến lược đối ngoại của đất nước đã được tìm thấy trong sự thừa nhận đầy đủ về tình hình địa chính trị mới về cơ bản trên thế giới.
Hệ thống quan hệ quốc tế đang trong quá trình chuyển đổi khi một trật tự thế giới đa trung tâm mới bắt đầu. Chúng ta đang chứng kiến việc tạo ra một mô hình toàn cầu mới về cơ bản được đánh dấu bằng sự cạnh tranh ngày càng tăng trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm phát triển kinh tế và xã hội và các giá trị đạo đức.
Rõ ràng, Nga có vị trí tốt để củng cố vai trò là một trong những trung tâm của hệ thống đa cực mới và tích cực tác động đến tình hình toàn cầu nhằm cải thiện nó, tăng cường an ninh và ổn định, đặt điều kiện bên ngoài thuận lợi cho sự phát triển nội bộ của đất nước đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững và do đó chất lượng cuộc sống cao hơn cho công dân Nga. Chính sách đối ngoại độc lập mà Nga theo đuổi theo xu hướng hiện đại và truyền thống lâu đời đang có nhu cầu ngày càng cao trên thế giới, thu hút nhiều đối tác từ châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh và châu Âu.
Nga đã liên tục ủng hộ một chương trình nghị sự toàn diện và tích cực nhằm mục đích không hạn chế mà là khuếch đại quan hệ giữa các quốc gia. Đất nước chúng ta sẵn sàng tham gia nỗ lực với tất cả những người sẵn sàng hợp tác theo các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi và chuẩn mực của luật pháp quốc tế, cũng như công nhận vai trò trung tâm của Liên hợp quốc trong các vấn đề toàn cầu . Hoạt động của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Nhóm 20, BRICS, SCO và CSTO cho thấy rõ hiệu quả của các nỗ lực chung.
Ngược lại, cuộc khủng hoảng Ukraine là hậu quả của chính sách tăng cường an ninh vốn được các quốc gia phương Tây theo đuổi trong hơn một phần tư thế kỷ nhằm mở rộng các khu vực dưới sự kiểm soát địa chính trị của họ. Điều này được thể hiện bằng các làn sóng mở rộng liên tiếp của NATO mặc dù có sự đảm bảo ngược lại ở mức cao nhất và vi phạm các tuyên bố long trọng về việc thiết lập một hệ thống an ninh bình đẳng và không thể chia cắt trong không gian Euro-Atlantic.
Bước ngoặt tiêu cực hiện nay trong các vấn đề toàn cầu không phải là lựa chọn của Nga và Nga vẫn sẵn sàng đối thoại. Không có sự thay thế khả thi nào cho sự hợp tác cùng có lợi và bình đẳng giữa Nga và EU, vì các nước gắn bó chặt chẽ với nhau nhờ vào nhiều mối quan hệ địa lý, kinh tế, lịch sử và con người.Nga sẵn sàng để gần đúng các vị trí và tìm kiếm sự thỏa hiệp, nhưng chỉ trên cơ sở bình đẳng và xem xét thực sự các lợi ích khác của nhau, không bao gồm bất kỳ nỗ lực tống tiền và diktat nào.
Việc thành lập Liên minh kinh tế Á-Âu đang đóng góp rõ rệt cho sự phát triển hợp tác rộng khắp trong khu vực. Nga đang dần hướng tới việc tạo ra một không gian kinh tế và nhân đạo chung từ Lisbon đến Vladivostok dựa trên các nguyên tắc an ninh bình đẳng và không thể chia cắt sẽ đóng vai trò là kim chỉ nam chiến lược trong việc định hình một kiến trúc mới trên lục địa châu Âu. Về vấn đề này, có vẻ đặc biệt quan trọng để thiết lập đối thoại trực tiếp giữa Liên minh châu Âu và Liên minh kinh tế Á-Âu, bao gồm cả các cơ quan điều hành siêu quốc gia tương ứng của họ, nhằm hoàn thiện các mô hình hài hòa hai bên cùng có lợi cho các quá trình hội nhập châu Âu và Âu-Á .