Địa chỉ: phòng 405 – Số 254 Nguyễn Văn Linh - Đà Nẵng
Điện thoại : (+84) 236.3650403 (405)
Email: lyluanchinhtri@duytan.edu.vn
Trưởng khoa: TS. Nguyễn Văn Dương
TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC “VÀNH ĐAI KINH TẾ VÀ CON ĐƯỜNG TƠ LỤA” CỦA TRUNG QUỐC - GV Đoàn Thị Cẩm Vân
Vành đai Kinh tế Con đường Tơ lụa (SREB) được Trung Quốc đề xuất lần đầu tiên vào ngày 7 tháng 9 năm 2013. Chiến lược này hướng đến mục tiêu " quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn, hợp tác lẫn nhau sâu rộng hơn và không gian phát triển rộng lớn hơn giữa các nước Á-Âu, chúng ta có thể đổi mới phương thức hợp tác và cùng nhau xây dựng “Vành đai kinh tế con đường tơ lụa trên biển” để từng bước hình thành hợp tác khu vực tổng thể ”.
Âu-Á là một trong những khu vực có ảnh hưởng trong lịch sử loài người và là nguồn gốc quan trọng của nền văn minh nhân loại. Gần 2.100 năm trước, Zhang Qian, một sứ thần thời Tây Hán của Trung Quốc, đã hai lần đến Trung Á. Trong hàng nghìn năm sau đó, một hành lang thương mại kết nối Á-Âu đã được mở rộng và mở rộng sau nhiều thế hệ thám hiểm. Xuyên suốt hành lang này, các doanh nhân mang lụa, đồ sứ, trà và các hàng hóa khác được sản xuất ở cuối phía đông của Âu-Á đến Trung Á, Tây Á, Châu Âu và Bắc Phi, đồng thời vận chuyển các loại gia vị, đồ trang sức và các sản phẩm khác từ phương Tây đến Phía đông. Hành lang này được đặt tên một cách khéo léo là “Con đường tơ lụa”, qua đó, trong suốt lịch sử lâu dài của nó, những người thuộc các chủng tộc khác nhau và từ các khu vực khác nhau và nền tảng văn hóa khác nhau đã khám phá và giao dịch, hưởng lợi và học hỏi lẫn nhau, thúc đẩy hội nhập kinh tế và văn hóa và sự phồn thịnh. "Con đường tơ lụa" đã trở thành hình mẫu cho sự giao lưu và hội nhập kinh tế, văn hóa của tất cả các dân tộc ở Âu-Á cổ đại.
Có thể nói, trước sự trỗi dậy của thương mại hàng hải, Con đường Tơ lụa là một kênh quan trọng nối liền Âu-Á và là một trong những kênh chính cho thương mại quốc tế. Tuy nhiên, sau cuộc Cách mạng Công nghiệp, đặc biệt là từ đầu thế kỷ 20, trong khi thương mại quốc tế, tài chính quốc tế và trao đổi nhân sự quốc tế nói chung trở nên thường xuyên hơn, giao lưu kinh tế và văn hóa Á-Âu đã bị đình trệ, một phần do hạn chế của môi trường địa lý. , thiếu xây dựng cơ sở hạ tầng, giai đoạn đầu phát triển kinh tế, cũng như các yếu tố khác. Do đó, khái niệm STEB có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc cải thiện thương mại trên đất liền Á-Âu và tăng cường hội nhập kinh tế khu vực.
Theo đánh giá của các nhà phân tích quốc tế, chiến lược “vành đai kinh tế và con đường tơ lụa” được thiết lập sẽ kiến tạo mạng lưới kinh tế, thương mại bao trùm khu vực rộng lớn với dân số 4,4 tỷ người, kết nối hơn 20 nước dọc theo Con đường đi qua, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên tới 21 nghìn tỷ USD (chiếm 30% GDP toàn cầu) và có thể tạo ra giá trị thương mại hơn 2.500 tỷ USD trong vòng một thập kỷ, cũng như liên kết với các thị trường đang nổi, có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Không những thế, các khu vực mà Con đường đi qua đều có vị trí địa kinh tế, chính trị quan trọng. Đây là những khu vực giàu tài nguyên, trung tâm an ninh của khu vực và thế giới.
» Các tin khác: