Địa chỉ : P.203 - K7/25 Quang Trung - Đà Nẵng
Điện thoại : 05113 827 111 ( 203)
Đây là một bài báo hay, cảm nhận sâu sắc về nhân cách làm thầy, theo tinh thần NQTW8 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo
23/01/2014 03:00
16
Chia sẻ
Vào đầu tiết học, như thường lệ, việc đầu tiên là ổn định lớp, tiếp theo là kiểm tra bài cũ. Hôm ấy, tôi gọi một học sinh lên kiểm tra bài môn giáo dục công dân. Em đem vở lên và nói với tôi rằng: “Thưa thầy em chưa học bài”. Tôi không suy nghĩ gì hết cũng không hỏi vì sao em không học bài mà liền vội phán cho em điểm 0, về chỗ hôm sau nộp kiểm điểm.
Hết tiết học, tôi lên phòng giáo viên uống nước mà trong lòng không nghĩ ngợi gì về việc cho học sinh điểm 0 nhưng tôi thật bất ngờ khi em học sinh ban nãy đến trước mặt tôi, nói: “Thưa thầy, thầy tha cho em vì không học bài”. Tôi liền nói: “Không tha gì hết!”. Em nặng nề lê những bước chân ra khỏi phòng giáo viên với tâm trạng đầy thất vọng. Thật sự lúc đó tôi cũng muốn tha cho em nhưng vì trong lòng tôi chỉ nghĩ là mình nghiêm khắc để học sinh sợ mà phải học bài thôi chứ không suy nghĩ gì khác. Không ngờ đến tiết học tuần sau, em học sinh đó nghỉ học. Tôi cũng không hỏi lớp vì sao em đó nghỉ, rồi tuần sau nữa lớp trưởng báo bạn ấy đã nghỉ học luôn. Lúc này tôi mới tự hỏi có phải học sinh đó nghỉ học vì mình cho em ấy điểm 0?
Rồi thời gian dần trôi qua, lớp lớp học sinh rời xa mái trường nhưng tôi cứ nhớ mãi về em học sinh ấy. Tôi thật day dứt và nghĩ giá như hôm ấy mình nói được lời tha thứ cho em thì hôm nay tôi sẽ hạnh phúc biết nhường nào, mặc dù không biết rõ em học sinh đó nghỉ học vì tôi hay không? Nhưng chắc rằng một phần cũng có lỗi của tôi đó là thiếu cân nhắc, máy móc vội vàng khi cho điểm học sinh. Tuy đã muộn khi nói ra điều này nhưng qua việc này tôi mong rằng đồng nghiệp hãy thông cảm cho và ở đâu đó em học sinh ấy hãy thứ lỗi cho thầy, một lời xin lỗi thật sự từ thầy em nhé!
Là giáo viên dạy môn giáo dục công dân mà tôi quên đi phẩm chất khoan dung, tình thương, trách nhiệm của người thầy. Giờ đây tôi mong rằng đồng nghiệp không mắc phải lỗi như tôi. Và tôi càng hiểu ra nghề dạy học không đơn thuần là dạy kiến thức mà là giáo dục nhân cách con người, trong đó vai trò người thầy vô cùng quan trọng.
Nguyễn Văn Lực
(giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)